Thiết kế nội thất đương đại – Xu hướng thiết kế nội thất hiện nay

17/01/24 8894

Thiết kế nội thất đương đại ngày càng được ưa chuộng và trở thành lựa chọn phổ biến hiện nay, đánh dấu xu hướng tiến tiến trong việc trang trí không gian sống. Để bạn có cái nhìn tổng quan, chi tiết và sâu sắc hơn về phong cách thiết kế này hãy cùng Luxcasa tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

1. Thiết kế nội thất đương đại được hiểu là gì?

Thiết kế nội thất đương đại là phong cách thiết kế chú trọng vào sự đơn giản, hiện đại và tiện nghi. Nó kết hợp linh hoạt giữa phong cách tối giản, công nghệ hiện đại và chất liệu sang trọng để tạo ra một không gian sống đẳng cấp vừa tiện dụng, vừa thoải mái. Để có thể hiểu rõ hơn, bạn hãy xem một số đặc điểm cơ bản sau: 

  • Thiết kế giản đơn, không phức tạp
  • Các đường nét thẳng và góc cạnh.
  • Áp dụng màu sắc trung tính hoặc tương phản 
  • Tập trung vào ánh sáng tự nhiên và chiếu sáng nhân tạo.
  • Sử dụng chất liệu hiện đại như kim loại, kính, gỗ, đá…
  • Tận dụng tối đa không gian.
  • Áp dụng tiến bộ công nghệ vào thiết kế.
Thiết kế nội thất đương đại

Sự tổng hòa cấu trúc thiết kế tạo nên không gian sống đương đại

2. Những dấu hiệu nhận biết phong cách thiết kế nội thất đương đại.

Trong thiết kế nội thất, phong cách thiết kế là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên vẻ đẹp cho không gian sống và “gu” thẩm mỹ cá nhân của gia chủ . Có rất nhiều phong cách thiết kế nội thất khác nhau, mỗi phong cách mang một nét đặc trưng riêng. Hãy cùng Luxcasa tìm hiểu về một số phong cách thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay và sự khác biệt giữa chúng để bạn có những lựa chọn tốt nhất cho ngôi nhà.

 

Đặc điểmĐương đạiHiện đạiCổ điểnTân cổ điển
Kiến trúcÍt ràng buộc bởi nguyên tắc, tối giản, tự doGọn gàng, ít chi tiết Cầu kỳ, chú trọng đến các chi tiết trang trí Sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại
Đường nét, hình khốiĐa dạng, sáng tạo, đường nét góc cạnhCác đường thẳng, hình khối cơ bản, ít sử dụng đường congCác đường cong mềm mại, hoa văn, họa tiết cầu kỳCác đường nét, hình khối cân đối, hài hòa.
Chất liệuSử dụng các chất liệu khác nhau, từ truyền thống đến hiện đạiSử dụng các vật liệu hiện đại như kính, kim loại, gỗ công nghiệp,…Vật liệu truyền thống như gỗ tự nhiên, đá, đồng,…Các vật liệu của cả phong cách cổ điển và hiện đại.
Màu sắcĐa dạng các màu sắc, từ trung tính đến nổi bậtCác màu trung tính, đơn sắcCác màu trầm ấm, sang trọngSử dụng các màu sắc đa dạng, từ trung tính đến nổi bật.
Nguyên tắcSáng tạo, đơn giản, phá cách, hiện đạiĐơn giản, gọn gàng, tiện nghiCầu kỳ, tinh xảo, sang trọngĐơn giản, tinh xảo, tiện nghi
Ưu điểmMới mẻ, phá cáchTiện nghi, gọn gàng, hiện đạiSang trọng, đẳng cấpSang trọng, tinh tế
Nhược điểm Làm không gian trở nên rối mắt, khó chịuCó thể khiến không gian trở nên lạnh lẽo, đơn điệuTạo cảm giác nặng nề, ngột ngạt cho không gianCó thể khiến không gian trở nên thiếu đồng nhất

 

3. Những điểm nổi bật của thiết kế nội thất đương đại

Giống như phong cách thiết kế nội thất hiện đại hay cổ điển, xu hướng thiết kế nội thất đương đại cũng có những điểm chung trong phong cách thiết kế nội thất và những điểm riêng làm nổi bật lên phong cách đó để tạo thành xu hướng trong nghệ thuật trang trí nội thất hiện nay.

a. Tầm quan trọng của màu sắc trong thiết kế nội thất đương đại

Trong thiết kế nội thất đương đại, màu sắc được sử dụng theo hai xu hướng chính: 

Màu sắc trung tính: trắng, đen, xám, be… thường là những màu phổ biến. Màu sắc tuy đơn giản nhưng dễ phối hợp với các yếu tố, thiết bị khác và mang lại cảm giác nhẹ nhàng mà không kém phần sang trọng, tinh tế. 

Thiết kế nội thất đương đại

Phong cách chủ đạo chủ yếu sử dụng màu trơn, trung tính

Tương phản màu sắc: để tăng thêm phần nổi bật cho căn nhà, bạn có thể kết hợp tương phản hai màu sắc đối lập chẳng hạn đen, nâu,xám và trắng,…rất được ưa chuộng hiện nay.

Thiết kế nội thất đương đại

Màu tương phản đen, trắng, nâu đặc trưng trong thiết kế nội thất đương đại

b. Đường nét và không gian tinh giản, hiện đại

Thay vì quá cầu kỳ, sự đơn giản của đường nét và không gian, càng tạo điểm nhấn cho phong cách nội thất đương đại. Sự hài hòa giữa hình khối, màu sắc, ánh sáng sẽ thay thế cho các chi tiết trang trí không cần thiết và khoảng trống được tối đa hóa để tận dụng ánh sáng và mở rộng không gian phòng. 

Thiết kế nội thất đương đại

Sự kết hợp hài hòa tạo nên sự thoải mái cho người sử dụng

c. Chú trọng, tận dụng ánh sáng vào thiết kế

Yếu tố ánh sáng là then chốt trong thiết kế nội thất theo phong cách đương đại. Nó không chỉ mang lại vẻ đẹp cho không gian nhà mà còn có ảnh hưởng tới tâm trạng và sức khỏe của bạn.

Bạn nên sử dụng các thiết kế nội thất tối đa hóa lượng ánh sáng tự nhiên như cửa kính, ô vuông, ban công,…được bố trí, sắp xếp hợp lý để đón nắng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng hệ thống chiếu sáng nhân tạo – đèn LED tiết kiệm điện lắp đặt vào các góc khuất để tạo hiệu ứng cho không gian.

Thiết kế nội thất đương đại

Cửa sổ sát đất đón nắng biến phòng tắm thành không gian xanh, gần gũi thiên nhiên

d. Chất liệu (sử dụng vật liệu kim loại độc đáo)

Trong thiết kế nội thất đương đại, các chất liệu được sử dụng phổ biến bao gồm: 

  • Kim loại (thép không gỉ, nhôm, đồng,…)
  • Kính (kính cường lực trong suốt)
  • Đá (đá nhân tạo, tự nhiên đa dạng kích thước)
Thiết kế nội thất đương đại

Không gian phòng tắm thông thoáng, thoải mái với chất liệu quen thuộc

e. Vai trò của đồ trang trí

 Nếu phong cách cổ điển chú trọng vào các chi tiết trang trí cầu kỳ thì thiết kế đương đại lại sử dụng vài đồ vật trang trí đơn giản làm điểm nhấn. Sử dụng đồ trang trí không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn thể hiện sự sáng tạo và nghệ thuật trong việc lựa chọn nội thất của gia chủ.

Thiết kế nội thất đương đại

Nét đẹp tinh tế trong sự đơn giản của đồ trang trí nội thất đương đại

f. Khai thác các chi tiết thô vào thiết kế

Việc sử dụng các chi tiết thô: tường gạch, sàn bê tông, xà gỗ,… vào thiết kế là một trong những nét đặc trưng của phong cách thiết kế đương đại. Để thu hút hơn và tạo điểm nhấn cho không gian, các bạn nên dùng các thiết kế có ít nhất một màu sắc nổi bật hơn màu tường hoặc sử dụng các màu sắc tương phản.

Thiết kế nội thất đương đại

Sử dụng sàn gỗ mang đến cảm giác gần gũi và thân thuộc

g. Ý nghĩa của kết cấu trong trang trí 

Kết cấu nội thất trong trang trí đóng vai trò vô cùng quan trọng để tạo nên một thể thống nhất cho ngôi nhà. Đối với xu hướng thiết kế nội thất đương đại, cấu trúc đều rất đơn giản và khoa học, chúng sử dụng kết cấu khớp nối giúp lắp ráp và tháo dễ dàng mà không cần đến dụng cụ hỗ trợ.

Thiết kế nội thất đương đại

Cấu trúc nội thất hài hòa toát lên vẻ đẹp tổng thể căn nhà

4. Một số phong cách nội thất đương đại tiêu biểu

a. Phong cách đương đại tối giản

Đây là phong cách được yêu thích nhất hiện nay, nó tập trung vào tính giản lược, trang nhã, ánh sáng tự nhiên mang đến cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng

Thiết kế nội thất đương đại

Phong cách đương đại tối giản lựa bỏ các chi tiết không cần thiết

b. Phong cách Art Deco

Art Deco xuất hiện đã được đánh giá cao về sự độc đáo bởi nó là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật, kiến trúc và thiết kế. Nó tập trung vào đường nét, hình khối,… xen kẽ với họa tiết hoa văn cầu kỳ với lối thiết kế đặc trưng.

Thiết kế nội thất đương đại

Nội thất phòng tắm mang phong cách Art Deco

c. Phong cách Retro

Được lấy cảm hứng từ những thiết kế của thập niên 50 –  80 đang quay trở lại và ngày càng được đón nhận. Phong cách này mang đến cảm giác vui vẻ, năng lượng bởi gam màu tươi sáng được sử dụng chủ yếu. Ngoài ra, các thiết bị công nghệ hiện đại góp phần phá vỡ sự cổ điển tăng thêm cảm giác lôi cuốn cho không gian.

Thiết kế nội thất đương đại

Nét đẹp Retro hiện đại với gam màu tươi sáng, làm mới không gian sống

d. Phong cách đương đại đô thị 

Phong cách này thể hiện sự năng động, trẻ trung nhưng vẫn mang vẻ đẹp tinh tế bởi văn hóa đô thị sôi động và sự tiện nghi, hiện đại với các gam màu tối. Đương đại đô thị có những nét đặc trưng riêng làm rất phù hợp với giới trẻ cá tinh:

  • Màu sắc nổi bật, rực rỡ
  • Đường nét góc cạnh
  • Chất liệu gỗ tự nhiên, kim loại, bê tông, kính,…
  • Nội thất đa năng
  • Không gian mở, thoáng đãng
Thiết kế nội thất đương đại

Không gian mở với sự kết hợp giữa ánh sáng đèn và ánh sáng tự nhiên

5. Vì sao thiết kế nội thất đương đại lại trở thành xu hướng

Không phải ngẫu nhiên mà phong cách thiết kế nội thất đương đại lại trở nên ngày càng phổ biến và thành xu hướng thiết kế nội thất hiện nay. Dưới đây là một số lý do sau có thể giúp bạn hiểu rõ hơn:

Tiện nghi, đáp ứng nhu cầu 

Với thời đại hiện nay, con người luôn ưu tiên tính tiện dụng, thông minh, khoa học mà không quá cầu kỳ, phức tạp. Chính vì vậy mà sự tối giản nhưng hiện đại trong phong cách thiết kế đương đại được người sử dụng đón nhận nhiệt tình và dần trở thành xu thế.

Tinh tế, sang trọng

Sử dụng nguyên vật liêu cao cấp (gỗ, đá, kim loại,…) kết hợp với đường nét và hình khối một cách hợp lý, hài hòa khiến cho tổ ấm của mỗi gia đình thêm sang trọng, đẳng cấp hơn; đồng thời thể hiện được gu thẩm mỹ của gia chủ.

Hài hòa với xu hướng chung

Lối sống hội nhập của thời đại mới đã thổi một làn gió mới vào phong cách thiết kế đương đại, khiến nó trở nên phù hợp. Phong cách này phản ánh xu hướng chung đang thịnh hành đó là sự kết hợp giữa tính hiện đại, năng động và hội nhập.

Chi phí hợp lý 

Chính sự đơn giản trong thiết kế và tận dụng được nguồn nguyên vật liệu sẵn có trong tự nhiên mà chi phí cho nội thất theo phong cách đương đại thường khá hợp lý. Thay vì những chi tiết trang trí cầu kỳ, người dùng có thể đầu tư hơn vào một vài điểm nhấn quan trọng.

Thiết kế nội thất đương đại

Nội thất theo phong cách đương đại với không gian mở tận dụng được ánh sáng tự nhiên

Thiết kế nội thất đương đại

Công nghệ hiện đại được tích hợp sử dụng trong các thiết kế nội thất

6. Làm thế nào để đạt được không gian nội thất đương đại trong tổ ấm của bạn

Để đạt được một ngôi nhà theo phong cách đương đại, bạn nên cân nhắc và chú ý một số vấn đề sau: 

Chọn phong cách hợp “gu”

Hãy xác định phong cách thiết kế mà bạn muốn chẳng hạn như tối giản, art deco, retro hay đương đại đô thị để có định hướng rõ ràng.

Thiết kế nội thất đương đại

Phòng mang phong cách đương đại tối giản

Ánh sáng và màu sắc cần được chú trọng 

Sử dụng ánh sáng tự nhiên mang lại nguồn năng lượng tươi mới kết hợp với gam màu sáng, trung tính giúp không gian trở nên thông thoáng và rộng rãi hơn mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Thiết kế nội thất đương đại

Ánh sáng mặt trời tạo cảm giác ấm áp cho không gian phòng

Chú trọng vào tính khoa học trong bố trí nội thất 

Bạn nên sắp xếp nội thất một cách hợp lý, thuận tiện tránh sắp xếp quá chật hoặc cách xa nhau sẽ khiến cho cấu trúc bị tách rời.

Thiết kế nội thất đương đại

Bố cục phù hợp, gam màu trung tính mà không hề đơn điệu

Đừng ngại chi tiền cho vật dụng decor

Những món đồ decor chính là linh hồn của căn phòng, nó tạo sự liên kết trong các chi tiết nhỏ để tạo sự thống nhất và hài hòa trong cấu trúc tổng thể, vậy nên hãy đầu tư vào chúng.

Thiết kế nội thất đương đại

Sự hòa hợp với thiên nhiên tại nên vẻ đẹp của thiết kế nội thất đương đại

7. Kết luận

Rất mong những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp có thể giúp bạn có thể phần nào hiểu được và giải đáp được thắc mắc về phong cách thiết kế nội thất đương đại và cách làm thế nào để có được không gian nội thất mang phong cách đó. Đừng ngần ngại mà liên hệ ngay với Luxcasa khi bạn có nhu cầu tư vấn, thiết kế thi công nội thất thông qua số hotline để được tư vấn, hỗ trợ sớm nhất.

=>Xem thêm: Các phong cách thiết kế nội thất biệt thự

Luxcasa đã có hơn 10 năm trong ngành sản xuất, thiết kế và thi công nội thất gia đình, văn phòng, công cộng. Cho đến nay sản phẩm của chúng tôi được phân phối tại 64 tỉnh thành và mục tiêu xuất khẩu đi các nước khác.

Đánh Giá Trung Bình
0/5
(0 nhận xét)
5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Chia sẻ nhận xét về bài viết

Đánh giá cả bạn về bài viết này:

Họ tên

Email

Viết nhận xét của bạn vào bên dưới

Thương hiệu
Bề dày hơn 15 năm uy tín, tin cậy trong lĩnh vực nội thất
Dịch vụ
Luôn tận tâm từ điều nhỏ nhất làm hài lòng khách hàng
Sản phẩm
Khẳng định chất lượng sản phẩm và dịch vụ vượt trội

Câu chuyện của chúng tôi

Luxcasa tiền thân là xưởng nội thất được thành lập từ năm 2009. Với hơn 10 nhân sự là những họa viên chuyên ngành thiết kế nội thất, tạo dạng công nghiệp tốt nghiệp Đại Học Mỹ Thuật CN Hà Nội. Sau gần 10 năm chúng tôi đã mở rộng sang cả lĩnh vực bán lẻ và phát triển quy mô lên tới gần 50 nhân sự lành nghề với hàng nghìn m2 nhà xưởng, 2 showroom lớn tại HN và TP.HCM, và từ đây đánh dấu cho sự ra đời của Luxcasa với tôn chỉ “ Nhà là phải sang trọng” Chúng tôi luôn nỗ lực mang đến quý khách hàng những sản phẩm được hoàn thiện tốt nhất, hoàn mỹ nhất….

15+ Năm Kinh Nghiệm
3500+ Khách Hàng Mới
65+ Dự Án Hoàn Thành
98% Khách Hài Lòng

VIDEO VỀ SẢN PHẨM

Hình ảnh PR

TRUYỀN THÔNG NÓI VỀ LUXCASA

Đối tác khách hàng của Luxcasa

Hình ảnh phản hồi từ khách hàng

Hình ảnh Ông Nguyễn Thế Vinh<br>PGĐ May Nhà Bè
Ông Nguyễn Thế Vinh
PGĐ May Nhà Bè
Luxcasa đã thiết kế thi công hơn 200 showroom và văn phòng của May Nhà Bè. Chúng tôi rất vui vì được hợp tác với một công ty nội thất chuyên nghiệp như Luxcasa
Hình ảnh Ông Shim Won Hwan<br>Tổng GĐ Samsung VN
Ông Shim Won Hwan
Tổng GĐ Samsung VN
Cty Luxcasa là một Vendor lớn chuyên triển khai các dự án cho Samsung tại Bắc Ninh và Thái Nguyên. Chúng tôi hi vọng Luxcasa cùng Samsung Việt Nam luôn phát triển
Hình ảnh Bà Nguyễn Huyền<br>Chủ Tịch MBA Hòa Bình
Bà Nguyễn Huyền
Chủ Tịch MBA Hòa Bình
Công ty giúp chúng tôi Thiết kế thi công nội thất chuỗi showroom Mỹ Phẩm EDALLY rất đẹp. Công ty đã mở rộng được gần 200 đại lý trên toàn quốc
Hình ảnh Chị Dung<br>Chủ tịch Tập Đoàn Thuận Đức
Chị Dung
Chủ tịch Tập Đoàn Thuận Đức
Là một người khó tính chị được giới thiệu đến công ty. Qua làm việc chị thấy công ty rất uy tín các bạn thiết kế rất sáng tạo và tận tâm. Chúc công ty vững mạnh
Hình ảnh Chị Tuyết<br>Ceo Hopono Diamond
Chị Tuyết
Ceo Hopono Diamond
Mình mới mua biệt thự tại Vinhomes và được đồng nghiệp giới thiệu Luxcasa. Mình với ông xã rất ưng thiết kế và sản phẩm tại đây. Các bạn làm việc rất chuyên nghiệp
Hình ảnh Ông Lưu Tiến Chung<br>Chủ Tịch Tổng CTY May Bắc Giang
Ông Lưu Tiến Chung
Chủ Tịch Tổng CTY May Bắc Giang
Chúng tôi là khách hàng thường xuyên của Luxcasa. Chúng tôi đặt niềm tin vào mỗi dự án của công ty mà Luxcasa đảm nhận
Hình ảnh Ông Phạm Quang Tùng<br>CEO Tùng Vàng Luxury
Ông Phạm Quang Tùng
CEO Tùng Vàng Luxury
Showroom trưng bày mặt hàng cao cấp nên chúng tôi đã lựa chọn Luxcasa là đơn vị thiết kế thi công. Chúng tôi rất hài lòng về sản phẩm tại đây
Hình ảnh Ông Hữu Công<br>Diễn Viên KOL
Ông Hữu Công
Diễn Viên KOL
Luxcasa làm việc rất có tâm. Sản phẩm chạm tới cảm xúc của khách hàng. Đặc biệt là những khách hàng khó tính